Vào ngày 20 tháng 8, Black Myth: Wukong, tựa game AAA đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc, đã chính thức ra mắt và nhanh chóng gây bão trên thị trường game toàn cầu. Với doanh thu kỷ lục trên các nền tảng như Steam, Wegame, Epic và PlayStation, trò chơi này đã chứng minh được sức hút mạnh mẽ của mình.
Bối cảnh phát triển và ra mắt trò chơi
Black Myth: Wukong là một trò chơi hành động nhập vai (RPG) được phát triển và xuất bản bởi Game Science, dựa trên tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký. Chỉ trong ngày đầu tiên sau khi phát hành, trò chơi đã ghi nhận hơn 2,2 triệu người chơi đồng thời trên Steam, trở thành trò chơi đơn lẻ được nhiều người chơi nhất từ trước đến nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Black Myth: Wukong đã bán ra khoảng 4,5 triệu bản trên các nền tảng game lớn.
Thành công trong việc xây dựng thương hiệu và câu chuyện hấp dẫn
Theo Jolin Guan, phó đối tác tại Prophet, thành công của Black Myth: Wukong không chỉ đến từ chiến lược tiếp thị mà còn nhờ vào câu chuyện thương hiệu đầy cuốn hút. Đội ngũ phát triển đã đọc Tây Du Ký hàng trăm lần và nghiên cứu sâu rộng về văn hóa Trung Quốc để tái hiện một cách chân thực thế giới của Ngũ Hành Sơn. Họ đã đến thăm hàng trăm địa điểm lịch sử, bao gồm núi non, sông suối, đền chùa và lăng mộ, để tạo nên một thế giới game phong phú và chi tiết.
Đội ngũ phát triển thậm chí đã từ bỏ công việc trước đây, bán tài sản và đầu tư toàn bộ thời gian vào việc hoàn thiện trò chơi, chấp nhận không có thu nhập mới trong vòng bốn đến năm năm. Sự kiên trì với triết lý thương hiệu và cam kết hiện thực hóa tầm nhìn của họ chính là yếu tố then chốt dẫn đến thành công.
Tác động lớn đến thị trường Trung Quốc
Ngay trong ngày ra mắt, Black Myth: Wukong đã trở thành từ khóa tìm kiếm hàng đầu trên Taobao, với lượng tìm kiếm tăng 1.380% so với tuần trước đó. Doanh số bán PS5 trên Tmall cũng tăng hơn 100% trong tuần trước khi trò chơi ra mắt. Tổng doanh thu từ các thiết bị chơi game gia đình 3C trên Tmall tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, các tìm kiếm về PS5 trên nền tảng đồ cũ Xianyu của Taobao đã tăng vọt hơn 300% kể từ tháng 8, với số lượng giao dịch đạt mức cao mới trong năm nay. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của trò chơi đến thị trường game Trung Quốc.
Hợp tác thương hiệu và tăng trưởng ngành game
Sau sự hợp tác thành công với Moutai vào năm ngoái, Luckin Coffee đã hợp tác với Black Myth: Wukong, và các sản phẩm hợp tác lần này đã bán hết chỉ trong vài giây. Thương hiệu thông báo sẽ mất 15 ngày để tái cung cấp sản phẩm, dẫn đến một số phản ứng trái chiều từ người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, có 36 địa điểm du lịch được giới thiệu trong trò chơi, với 27 địa điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây. Vào ngày 20 tháng 8, doanh số bán vé cho chùa Phật giáo Tiểu Tây Thiên đã tăng hơn 300% so với cùng ngày năm trước.
Ngoài Luckin Coffee, các thương hiệu khác như Lenovo và Didi cũng đã tham gia vào các chiến dịch quảng bá cho Black Myth: Wukong, tạo nên một làn sóng hợp tác thương hiệu mạnh mẽ. Ngành công nghiệp game Trung Quốc đã trở lại với mức tăng trưởng hai con số vào tháng 12 năm ngoái sau hai năm siết chặt quy định, dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.