Hành trình 50 năm của ngành công nghiệp trò chơi điện tử: từ đầy thăng trầm và định kiến đến đỉnh cao

AI Marketing

AI Marketing

Khám phá lịch sử và sự phát triển của doanh thu ngành công nghiệp trò chơi điện tử qua các nền tảng khác nhau

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã trải qua một hành trình đầy biến động và phát triển mạnh mẽ trong suốt 50 năm qua. Từ những ngày đầu sơ khai với các máy arcade, ngành công nghiệp này đã phát triển và đa dạng hóa qua nhiều nền tảng khác nhau, từ console, PC, handheld, đến mobile và VR/AR. Là thế hệ đã chứng kiến những định kiến và cảm nhận tiêu cực về ngành công nghiệp tỷ đô này, tôi thấy rõ sự thay đổi đáng kể. Từ những ngày đầu, game thường bị coi là một hoạt động lãng phí thời gian, gây nghiện và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của giới trẻ. Nhiều người từng tin rằng game chỉ là thú vui vô bổ, thiếu giá trị văn hóa và giáo dục.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ và nội dung, ngành game đã chứng minh được giá trị của mình. Năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỉ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỉ USD, cao gấp gần 7 lần ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu (26,2 tỉ USD) và gấp đôi ngành công nghiệp điện ảnh (77 tỉ USD). Điều này minh chứng cho sự phát triển vượt bậc và sức ảnh hưởng to lớn của ngành game trong xã hội hiện đại. Game không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là một nghệ thuật, một công cụ giáo dục và một nền tảng xã hội mạnh mẽ. Bài viết này sẽ đưa bạn vào cuộc hành trình qua từng năm và từng nền tảng, khám phá sự phát triển và thay đổi của doanh thu trò chơi điện tử.

Số liệu doanh thu qua từng năm

Biểu đồ và bảng số liệu chi tiết minh họa doanh thu từng năm và từng nền tảng, từ năm 1970 đến 2022, cho thấy sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Các số liệu cho thấy sự biến động và xu hướng phát triển của từng nền tảng, từ arcade games, console, PC, handheld đến mobile và VR/AR.

Hành trình 50 năm  “từ Zero đến Hero”  của ngành trò chơi điện tử Nguồn: Visualcapitalist

Thời kỳ khởi đầu (1970-1980)

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử bắt đầu vào những năm 70 với sự ra đời của Atari và các trò chơi mang tính biểu tượng như Computer Space (1971) và Pong (1972). Những trò chơi này đã đưa các máy arcade trở thành hiện tượng văn hóa, đạt doanh thu cao hơn cả ngành điện ảnh và âm nhạc của Mỹ vào cuối những năm 70. Doanh thu từ arcade games đã vượt trội và chiếm ưu thế trong giai đoạn này, tạo nền móng cho sự phát triển sau này của ngành công nghiệp.

Sự phát triển của các nền tảng trò chơi

Arcade Games

Trong thập niên 70 và đầu thập niên 80, arcade games thống trị thị trường, với doanh thu cao hơn cả ngành điện ảnh và âm nhạc của Mỹ. Tuy nhiên, doanh thu từ arcade games bắt đầu suy giảm khi các nền tảng mới ra đời và người tiêu dùng chuyển sang các hình thức giải trí khác.

Home Consoles

Những năm 80 chứng kiến sự ra đời của Nintendo với hệ máy NES và trò chơi Super Mario Bros, tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Sự phổ biến của Game Boy với trò chơi Tetris vào cuối thập kỷ 80 đã củng cố vị thế của trò chơi console trong lòng người tiêu dùng. Các hệ máy console tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống giải trí của nhiều gia đình.

Handheld Gaming

Doanh thu của handheld gaming đạt đỉnh vào năm 2007 với sự ra mắt của iPhone, mở ra kỷ nguyên của trò chơi di động. Tuy nhiên, sau đó doanh thu từ handheld gaming bắt đầu suy giảm khi smartphone trở nên phổ biến hơn và chiếm lĩnh thị trường.

PC Gaming

Thập niên 90 là thời kỳ bùng nổ của trò chơi trên máy tính cá nhân, với các tựa game nổi tiếng như Doom và Prince of Persia. PC gaming tận dụng sức mạnh tính toán lớn hơn, màn hình rộng hơn và linh hoạt hơn trong lập trình, thu hút một lượng lớn game thủ và góp phần đáng kể vào tổng doanh thu của ngành công nghiệp.

Mobile Gaming

Kể từ năm 2019, mobile gaming đã trở thành nền tảng chính, đóng góp hơn một nửa doanh thu của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Với sự phát triển của các trò chơi trên điện thoại thông minh, mobile gaming đã thu hút một lượng lớn người chơi và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Virtual Reality (VR) và Augmented Reality (AR)

Những năm gần đây, VR và AR đã mở ra một kỷ nguyên mới cho trò chơi điện tử với những trải nghiệm nhập vai và cảm giác mạnh mẽ, tạo ra những cơ hội phát triển mới. Sự phát triển của VR và AR hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp trong tương lai.

YearPC RevenuesMobile RevenuesVR/AR Revenues
(USD, Billions)(USD, Billions)(USD, Billions)
1982$1 N/AN/A
1983$3 N/AN/A
1984$6 N/AN/A
1985$4 N/AN/A
1986$3 N/AN/A
1987$2 N/AN/A
1988$2 N/AN/A
1989$3 N/AN/A
1990$5 N/AN/A
Tổng % doanh thu năm 202224.5%55.3%2.5%
Đang xem 1 đến 10 trong tổng số 42 mục
Doanh thu PC, Mobile, VR và AR game từ 1970 đến 2022

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn và không ngừng phát triển để thích nghi với công nghệ mới. Từ những ngày đầu sơ khai với các máy arcade đến khi trở thành một ngành công nghiệp trị giá hơn 180 tỷ USD vào năm 2022, ngành công nghiệp này đã chứng minh được sức mạnh và tiềm năng của mình. Với sự ra đời của VR và AR, tương lai của trò chơi điện tử hứa hẹn sẽ còn nhiều điều thú vị và tiềm năng hơn nữa.

Bạn nghĩ gì về tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn và tham gia thảo luận với chúng tôi!